Hưng Yên: Nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

(VOV5) -  Cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Hưng Yên được chú trọng triển khai từ các xã, phường. 

Các chỉ số phản ánh nền hành chính của tỉnh Hưng Yên hiện nay thuộc nhóm các tỉnh, thành có thứ hạng cao trong toàn quốc. Đây là kết quả của quá trình đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính của tỉnh trên nhiều phương diện. Năm nay, tỉnh Hưng Yên đặt mục tiêu nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số Cải cách hành chính, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin.

Nghe âm thanh tại đây:
 

Cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Hưng Yên được chú trọng triển khai từ các xã, phường. Từ đầu năm đến nay, gần như tất cả các hồ sơ tiếp nhận ở bộ phận 1 cửa của phường Minh Đức, thị xã Mỹ Hào, đều được số hóa để phục vụ khai thác. Trong quý 2 năm nay, phường đã số hóa 1230/1310 hồ sơ tiếp nhận, đạt tỷ lệ 94%. Từ một phường chưa thể làm tốt việc thực hiện cải cách hành chính, nay, Minh Đức trở thành một trong những điển hình của tỉnh Hưng Yên. Chị Phan Thị Thanh Tuyền, người dân đến làm thủ tục, chia sẻ:Tôi thực sự rất ấn tượng khi lần đầu tiên hiểu được lợi ích của chuyển đổi số. Khi mang hồ sơ đến đây thì các cán bộ scan và lưu trên hệ thống cổng thông tin trực tuyến và lần sau khi đi làm thủ tục thì tôi không phải mang theo giấy tờ gốc nữa. Tất cả giấy tờ đã lưu trên hệ thống cổng dịch vụ công quốc gia rồi. Đấy là tiện ích thực sự có ý nghĩa.

Hưng Yên: Nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp - ảnh 1

Làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Hưng Yên. Ảnh: tcnn.vn

Tính trên toàn tỉnh Hưng Yên, từ đầu năm đến nay, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến được tiếp nhận xử lý trên hệ thống đạt 84, 6% tổng số hồ sơ tiếp nhận. Ngày 19/6 vừa qua, tỉnh đã thực hiện kết nối thành công 2 dịch vụ công liên thông: là liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử, đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí. Với việc kết nối 2 dịch vụ công liên thông này, tỉnh đã triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu phục vụ người dân và doanh nghiệp trên môi trường mạng.

Đáng chú ý, tháng 7 vừa qua, tỉnh đã khai trương Trung tâm điều hành thông minh. Đây là nơi thu thập, tổng hợp thông tin trên tất cả các lĩnh vực, giúp lãnh đạo chỉ đạo, điều hành hoạt động của tỉnh. Ông Trần Văn Thắng, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên - Giám đốc TTHCCC, cho biết với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, Trung tâm hướng tới đến hiện đại hóa hoạt động quản lý Nhà nước, hạn chế giấy tờ hành chính, giảm công tác điều hành qua nhiều cấp quản lý; đồng thời, công khai giám sát một cách minh bạch về thời gian, kết quả xử lý. Qua đó, bước đầu xây dựng nền hành chính thân thiện, phục vụ hiệu lực, hiệu quả. Ông Trần Văn Thắng cho biết:Trung tâm điều hành được ví như bộ não số của tỉnh với khả năng tích hợp dữ liệu, kết nối với những phần mềm sẵn có của các sở, ngành, các địa phương cùng với phần mềm điều khiển trung tâm, tạo nên toàn cảnh, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Hưng Yên: Nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp - ảnh 2

Ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Hưng Yên. Ảnh: TTXVN

Những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng điều hành  của tỉnh được cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đánh giá cao. Đặc biệt, năm nay là năm cộng đồng doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Do vậy, việc nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công và kiểm soát thủ tục hành chính, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính một cửa cấp huyện, xã… góp phần giúp doanh nghiệp triển khai nhanh chóng kế hoạch sản xuất kinh doanh. Anh Đỗ Xuân Thụ, đại diện doanh nghiệp, chia sẻ:Tôi là 1 doanh nghiệp, thường xuyên phải đến giao dịch tại Trung tâm hành chính công của tỉnh Hưng Yên. Tôi thấy cơ sở vật chất, trang thiết bị được bố trí rất thuận tiện cho người đến giao dịch. Cán bộ chuyện môn làm việc nhiệt tình. Cách tiếp nhận hô sơ, trả kết quả hồ sơ, thủ tục ngắn gọn rất nhiều, mang đến sự hài lòng.

Dưới góc độ quản lý hành chính, ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ cải cách hành chính (Bộ Nội vụ), đánh giá tỉnh Hưng Yên đã có những thay đổi tích cực trong cải cách hành chính:Các chỉ số đánh giá về cải cách hành chính của tỉnh Hưng Yên đều có kết quả cao. Điều này phản ánh nỗ lực cải cách hành chính của Hưng Yên trong thời gian qua. Ấn tượng là chỉ số công tác điều hành, trong đó có những nội dung nhiều đổi mới sáng tạo, rồi chỉ số về cải cách thủ tục hành chính, chỉ số về cải cách tài chính công. 3 chỉ số thành phần tốt nhất trong 8 chỉ số thành phần.

Từ những thành công bước đầu, thời gian tới, tỉnh Hưng Yên phấn đấu mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 90%. 100% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết ở cả 3 cấp chính quyền được cập nhật trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh; 100% thủ tục hành chính có đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến toàn trình hoặc một phần theo quy định. Trong số đó, ít nhất 80% thủ tục hành chính được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia… Để hoàn thành các mục tiêu này, ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Hưng Yên, cho biết:Những chương trình, kế hoạch đã ban hành rồi thì phải được thực hiện, cụ thể hóa. Phải cập nhât liên tục quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án…,đáp ứng được yêu cầu của người dân và doanh nghiệp, công khai, minh bạch. Muốn có chỉ số tốt của cả tỉnh thì phải trên cơ sở chỉ số tốt của từng địa phương, từng sở, ngành. Chúng ta có thể thành công, duy trì và tiếp tục cải thiện.

Việc đẩy mạnh cải cách hành chính  thể hiện tư duy đổi mới, quyết tâm khắc phục những bất cập trong việc phối hợp giải quyết thủ tục hành chính tại các sở, ngành của tỉnh Hưng Yên. Qua đó, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác