Trưng bày các hiện vật gốc về Đông Dương và Việt Nam

(VOV5) -  Nhiều hình ảnh, hiện vật gốc quý giá về Đông Dương, về Việt Nam lần đầu tiên được giới thiệu với công chúng tại Bảo tàng Lịch sử sống trong khuôn viên Công viên Montreau, Montreuil, ngoại ô Paris, Pháp.


Trưng bày các hiện vật gốc về Đông Dương và Việt Nam - ảnh 1
Chủ tịch Bảo tàng Lịch sử sống, ông Fréderick Genevée


 Với tên gọi, “Đông Dương Pháp- Việt”, Triển lãm tái hiện một lịch sử gắn bó mật thiết giữa nước Pháp với Đông Dương, với Việt nam qua 9 phòng trưng bày với các chủ đề  như: “Người Pháp ở Đông Dương”, “Người Việt nam tại Pháp từ 1914-1945”, “Chữ V có nghĩa là Việt nam”, “Tạp chí Regards, Paris Match: Những cuộc chiến tranh ở Việt nam” hay “Nhật ký du lịch tại Đông Dương”… Triển lãm cũng khắc họa một số nhân vật người Pháp gắn bó với Việt nam như kỹ sư Marcel Legris tại Sài Gòn; nhà văn, nhà tư tưởng Paul Monet tại Hà nội hay hình ảnh về những phóng viên thường trú báo “Nhân đạo” của Pháp tại Việt nam… Ông Nguyễn Văn Bổn, nguyên phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF), nay là thành viên Hội đồng tư vấn của hội tham gia việc thẩm định các tài liệu, hình ảnh, hiện vật cho triển lãm, cho biết:Rất nhiều tài liệu mới, nghĩa là mới tìm ra do nhiều cá nhân, như nhà sử học Alain Rouscio tặng, của Đảng Cộng sản Pháp, phải nói là có nhiều tài liệu rất quý. Thể hiện phần đấu tranh của nhân dân Pháp, sự có mặt của cộng đồng người Việt nam tại Pháp trong thời kỳ chiến tranh ở Việt nam. Thời đó phong trào Việt kiều rất mạnh ; đảng Cộng sản Pháp, phong trào hòa bình thanh niên, sự ủng hộ của nhân dân Pháp đối với cuộc đấu tranh chống lại chế độ thuộc địa của Pháp ở Việt nam. Hơn 90 phần trăm đều là tài liệu gốc, nói lên những cuộc đấu tranh của nhân dân Pháp, đặc biệt của đảng Cộng sản Pháp, thanh niên Pháp ủng hộ phong trào kháng chiến của ta.


Trưng bày các hiện vật gốc về Đông Dương và Việt Nam - ảnh 2
Ông Nguyễn Văn Bổn, nguyên Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp


Qua hai tuần mở cửa, triển lãm đã thu hút nhiều khách tham quan người Pháp, người Việt và du khách nước ngoài. Chủ tịch Bảo tàng Lịch sử sống ông Fréderick Genevée cho biết: Không chỉ có người Pháp mà có nhiều người Việt đến đây cũng rơi nước mắt khi nhìn lại những hình ảnh, hiện vật trưng bày tại đây. Hơn 60 năm đã qua, nhiều người trong họ khám phá lại những hồi ức quá khứ. Tại đây, họ cũng gặp lại những hình ảnh về tình yêu của người Pháp với Đông Dương, với Việt nam ; tình đoàn kết kêu gọi chống chiến tranh ở Việt nam. Kể cả có những người có những quan điểm chính trị khác nhau, nhưng đều tràn đầy cảm xúc khi tham quan triển lãm.

Triển lãm Đông Dương Pháp- Việt là một hoạt động quan trọng trong Năm giao lưu Pháp- Việt và kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris. Triển lãm có ý nghĩa đặc biệt khi được tổ chức trong khuôn viên Công viên Montreau, nơi đặt tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bảo tàng Lịch sử sống – nơi dành riêng một “Không gian Hồ Chí Minh” để trưng bày các hình ảnh, hiện vật về Bác Hồ tại Pháp.

Một số hình ảnh tại Triển lãm:

Trưng bày các hiện vật gốc về Đông Dương và Việt Nam - ảnh 3

 

Trưng bày các hiện vật gốc về Đông Dương và Việt Nam - ảnh 4
Đại sứ Việt Nam tại Pháp cùng các đại biểu tại Triển lãm

  

Trưng bày các hiện vật gốc về Đông Dương và Việt Nam - ảnh 5
Những tấm áp phích kêu gọi hòa bình

  

Trưng bày các hiện vật gốc về Đông Dương và Việt Nam - ảnh 6

  

Trưng bày các hiện vật gốc về Đông Dương và Việt Nam - ảnh 7

  

Trưng bày các hiện vật gốc về Đông Dương và Việt Nam - ảnh 8

  

Trưng bày các hiện vật gốc về Đông Dương và Việt Nam - ảnh 9
Triển lãm thu hút nhiều người xem

Phản hồi

Các tin/bài khác