Tỉnh Quảng Ngãi chuẩn bị chu đáo cho Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa năm 2013

(VOV5) - Tuần văn hóa biển đảo năm 2013 với hoạt động chính là Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa được tổ chức tại huyện đảo Lý Sơn và thành phố Quảng Ngãi từ ngày 25-29/4. Đây là lần đầu tiên tỉnh Quảng Ngãi tổ chức sự kiện văn hóa lớn, nhằm mục đích là tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Quảng Ngãi.

Tỉnh Quảng Ngãi chuẩn bị chu đáo cho Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa năm 2013 - ảnh 1
Mô hình những con thuyền vượt biển ra đảo Hoàng Sa năm xưa



Đặc biệt, thông qua Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, khơi dậy tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, đặc biệt trên vùng Biển Đông nhất là cho các thế hệ trẻ. Về nét mới của Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa năm nay, ông Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa theo nghi lễ truyền thống do 13 dòng họ tiền hiền cũng như các dòng họ trên đảo Lý Sơn tổ chức thực hiện. Ngày 27/4 có lễ cầu siêu, lễ phóng đăng, lễ rước và ngày 28/4 là chính lễ. Trong chính lễ có múa lân, hội thần, hát bả trạo, múa gươm, đua thuyền...Và Lễ tạ kết thúc Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa. Năm nay có thêm phần khác biệt là Bộ Văn hóa thể thao và du lịch và Hội đồng Di sản Văn hóa của Bộ chính thức công nhận Đình Làng An Vĩnh là Di tích lịch sử cấp Quốc gia và công nhận Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa là di sản văn hoá phi vật thể tiêu biểu cấp Quốc gia. Do vậy năm nay có thêm phần rước bằng công nhận di tích nữa”.

Dự kiến, khoảng 2.000 khách đến đảo Lý Sơn trong dịp này. Tỉnh Quãng Ngãi đã chuẩn bị chu đáo để quảng bá hình ảnh con người, quê hương Quảng Ngãi đến với bạn bè trong nước và quốc tế./.

Phản hồi

Các tin/bài khác