Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự hội nghị Diễn đàn kinh tế Thế giới Đông Á

(VOV5)- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ngày 31/5 dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam rời Hà Nội, tham dự hội nghị Diễn đàn kinh tế Thế giới Đông Á năm 2012 (WEF Đông Á 2012) tại Băng Cốc (Bangkok), Thái Lan theo lời mời của Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Yingluck Shinawatra và Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới Klaus Schwab.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự hội nghị Diễn đàn kinh tế Thế giới Đông Á  - ảnh 1

Với chủ đề “Cơ hội và thách thức trong định hình tương lai khu vực Đông Á thông qua Kết nối” Diễn đàn kinh tế thế giới về Đông Á 2012 khai mạc chiều 31/5 tại Băng Cốc, Thái Lan. Diễn đàn kinh tế thế giới về Đông Á 2012 tập trung vào ba nội dung chính liên quan đến Vai trò các nền kinh tế tăng trưởng cao của ASEAN trong tái cân bằng triển vọng kinh tế toàn cầu và khu vực; Vai trò của các Chính phủ và tổ chức trong triển khai các chính sách tài chính hiệu quả nhằm kiểm soát lạm phát, chu chuyển vốn, biến động giá cả hàng hóa và tăng trưởng cân bằng cũng như làm thế nào để tận dụng lợi thế về dân số và công nghệ trong khu vực để phát triển các mô hình tăng trưởng… Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra nhấn mạnh: Tương lai Đông Á ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào sự liên kết của chúng ta. Cần tập trung vào hoàn thiện các mạng lưới liên kết hạ tầng; đưa hành lang hạ tầng giao thông thành hành lang kinh tế và liên kết vượt qua khuôn khổ ASEAN và Đông Á.


Trong bài phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Hợp tác, kết nối khu vực đang là một trong những xu hướng chủ đạo tại Đông Á với vai trò tích cực của các nước trong khu vực, đặc biệt là các quốc gia thành viên ASEAN. Các chương trình, sáng kiến và cơ chế hợp tác đã góp phần thúc đẩy đối thoại, hiểu biết và phối hợp chính sách giữa các nước liên quan, tạo môi trường thuận lợi và đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của khu vực, củng cố thêm vai trò của Đông Á trong cấu trúc kinh tế toàn cầu.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Tôi cho rằng các nước Đông Á cần hợp tác chặt chẽ ở tầm chính sách về quản lý thiên tai. Cần ưu tiên hơn nữa cho các hoạt động hợp tác cụ thể nhằm hỗ trợ các nước ứng phó với lũ lụt, thiên tai, xâm nhập mặn, bảo đảm an ninh lương thực và tìm ra giải pháp lâu dài cho việc sử dụng bền vững nguồn nước của dòng sông. Một vấn đề quan trọng nữa tôi muốn nêu hôm nay là vấn đề hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải. Việt Nam cho rằng các bên liên quan cần giải quyết tranh chấp ở Biển Đông thông qua các biện pháp hòa bình trên tinh thần hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật Biển 1982 (UNCLOS); bảo đảm tôn trọng và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ DOC, thúc đẩy việc sớm xây dựng COC và tăng cường xây dựng lòng tin ở khu vực.”


Thủ tướng cũng khẳng định Việt Nam tiếp tục phối hợp với các nước trong khu vực thúc đẩy các sáng kiến, khuôn khổ hợp tác hướng tới mục tiêu củng cố an ninh - hòa bình trong khu vực; nâng cao hiệu quả tham gia các khuôn khổ, cơ chế hợp tác khu vực Đông Á. Việt Nam cũng chủ động đề xuất và tham gia các sáng kiến nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Diễn đàn kinh tế thế giới.

Phản hồi

Các tin/bài khác