Hội thảo “Hội nhập ASEAN thông qua Luật pháp”

(VOV5) - Sáng nay (01/04), tại Hà Nội, khai mạc hội thảo “Hội nhập ASEAN thông qua Luật pháp” với chủ đề “Cộng đồng kinh tế ASEAN” do Học viện Ngoại giao phối hợp với Trung tâm nghiên cứu Pháp luật thuộc Đại học quốc gia Singapore (CIL-NUS) tổ chức. Hơn 100 đại biểu là các quan chức chính phủ, học giả, chuyên gia về pháp luật của 10 nước thành viên ASEAN và đại diện các viện nghiên cứu quốc tế của 20 nước trên thế giới tham dự hội thảo.

Hội thảo “Hội nhập ASEAN thông qua Luật pháp” - ảnh 1
Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội thảo. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn nhấn mạnh ASEAN luôn là một trọng tâm ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. VN coi việc xây dựng thành công một “Cộng đồng ASEAN vững mạnh” là một nhân tố quan trọng đóng góp cho việc bảo đảm hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực, giúp nâng cao vị thế và tiếng nói của các nước ASEAN trên trường quốc tế.

Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn khẳng định: “Chủ trương nhất quán của Việt Nam là chủ động, tích cực hội nhập với thế giới. Theo đó, Việt Nam tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc, tuân thủ luật pháp quốc tế và các quy tắc ứng xử của khu vực. Việt Nam ủng hộ việc nâng cao vai trò của luật pháp trong liên kết và xây dựng Cộng đồng ASEAN. Việt Nam luôn là một thành viên chủ động, tích cực trong quá trình đàm phán Hiến chương ASEAN, cũng như đưa nội dung Hiến chương ASEAN thực sự đi vào cuộc sống. Sau khi Hiến chương ASEAN được ký năm 2007, Việt Nam là một trong những nước ASEAN đầu tiên phê chuẩn Hiến chương này. Việt Nam cũng đã tích cực trong quá xem xét, bổ sung, điều chỉnh nội luật cũng như các quy trình, thủ tục trong nước cho phù hợp với tập quán và quy định của ASEAN”.

Tại hội thảo, các học giả, các chuyên gia thảo luận việc tăng cường áp dụng luật pháp trong liên kết kinh tế ASEAN, rút ra các bài học và kinh nghiệm quý bắt từ thực tiễn cũng như lý thuyết. Trên cơ sở đó, các đại biểu có nhiều đóng góp, kiến nghị chính sách thiết thực, có khả năng ứng dụng cao, nhằm đẩy nhanh liên kết ASEAN thông qua tăng cường liên kết ASEAN về mặt pháp lý./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác