Liên kết Quảng Ninh – Hải Phòng: Động lực tăng trưởng mới

(VOV5) - Điểm nhấn trong phối hợp hai địa phương là thúc đẩy hợp tác có hiệu quả hoạt động của chuỗi cung ứng dịch vụ logistics, khai thác có hiệu quả hệ thống cơ sở hạ tầng hiện có.

Nghe âm thanh bài tại đây:

Tỉnh Quảng Ninh và Thành phố Hải Phòng đã và đang là hai động lực kinh tế quan trọng của khu vực phía Bắc. 

Xác định vị trí, vai trò và mối quan hệ phát triển mật thiết không chỉ giữa hai địa phương mà còn ở phạm vi cả vùng và cả nước, hai địa phương đặt trọng tâm cho sự hợp tác, liên kết trên nhiều phương diện. Qua đó để cùng tạo ra những bước phát triển mạnh mẽ, mang tính đột phá ở hai địa phương, góp phần quan trọng trong phát triển Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói riêng, cả nước nói chung.

Liên kết Quảng Ninh – Hải Phòng: Động lực tăng trưởng mới - ảnh 1 Cầu Bạch Đằng và tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đi vào hoạt động năm 2018 là một trong những "dấu mốc liên kết" quan trọng của Quảng Ninh và Hải Phòng. Ảnh: VOV

Năm 2018, cầu Bạch Đằng chính thức khánh thành. Cây cầu bắc qua dòng sông lịch sử đánh dấu một sự kiện trọng đại khác: Quảng Ninh và Hải Phòng “gần nhau” hơn bao giờ hết, quãng đường từ Thành phố Hạ Long tới Hải Phòng được rút ngắn từ 75km xuống còn 25km. Bên này cầu là đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng kéo dài đến Lào Cai, bên kia cầu là cao tốc Hải Phòng – Hạ Long - Vân Đồn, và trong năm 2022 sẽ nối thông đến cửa khẩu Móng Cái, tạo hành lang đường bộ kết nối với Trung Quốc, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Nền tảng liên kết giữa “đất Cảng” Hải Phòng và “đất Mỏ” Quảng Ninh là sự tương đồng nhiều mặt, từ điều kiện tự nhiên, truyền thống văn hoá, lịch sử, cho đến định hướng phát triển hiện nay. Nếu như Hải Phòng là trung tâm công nghiệp - cảng biển bậc nhất của miền Bắc thì Quảng Ninh được đánh giá là “ngôi sao đang lên” với sự bứt phá đáng nể về tăng trưởng kinh tế, hạ tầng, cải cách hành chính, thu hút đầu tư… nhiều năm gần đây. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát hai năm qua, cả hai địa phương đều đứng đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng trong năm 2021 (Hải Phòng 12,38%; Quảng Ninh 10,28%). “Điểm sáng chung” của cả hai bên chính là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, là động lực tăng trưởng kinh tế với các dự án công nghệ cao tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp – Bộ Công thương cho rằng: "Sự liên kết hợp tác phát triển công nghiệp giữa 2 địa phương này sẽ đóng góp vai trò rất lớn trong việc thu hút các dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến chế tạo vào khu vực phía Bắc, hình thành các chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó việc phát triển hạ tầng giao thông tại 2 địa phương này sẽ hình thành các tuyến đường huyết mạch, tăng khả năng kết nối vận chuyển nguyên liệu và linh kiện phục vụ sản xuất công nghiệp cho các địa phương, cũng như xuất khẩu hàng hoá từ các địa phương khác qua hệ thống cảng biển của Hải Phòng và Quảng Ninh."

Liên kết Quảng Ninh – Hải Phòng: Động lực tăng trưởng mới - ảnh 2Điểm nhấn trong phối hợp hai địa phương Hải Phòng và Quảng Ninh là thúc đẩy hợp tác có hiệu quả hoạt động của chuỗi cung ứng dịch vụ logistics. Ảnh: VOV

Hợp tác, liên kết là vấn đề mà hai địa phương đặt ra từ sớm. Từ năm 2009, tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng đã ký chương trình hợp tác, phối hợp mang tính chiến lược, tầm nhìn dài hạn. Ngày 14/8/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh và Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã có buổi làm việc có thể nói là lịch sử trong 20 năm qua với cơ cấu, thành phần đầy đủ nhất; không khí làm việc chân thành, cởi mở, thẳng thắn cả về tư duy và tầm nhìn trên tinh thần liên kết và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển. 

Điểm nhấn trong phối hợp hai địa phương là thúc đẩy hợp tác có hiệu quả hoạt động của chuỗi cung ứng dịch vụ logistics, khai thác có hiệu quả hệ thống cơ sở hạ tầng hiện có, như: Cảng hàng không quốc tế Cát Bi - Cảng Hải Phòng – Cảng Lạch Huyện – Cảng Cái Lân - Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Lợi thế về cảng biển không còn khai thác riêng rẽ mà từ sự kết nối của tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái sẽ vận chuyển hàng hóa đường bộ đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái, cửa khẩu Bắc Phong Sinh, Hoành Mô, trong đó Hải Phòng là cảng đích của các hãng tàu biển cập cảng làm thủ tục hải quan, kiểm định quốc tế, các doanh nghiệp vận tải đường bộ nhận container vận tải qua Quảng Ninh.

Tiến sĩ Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định: "Tôi nghĩ hai địa phương cần phải có sự hợp tác hơn nữa, ví dụ như quy hoạch hệ thống cảng biển, logistic, cùng nhau hợp tác có khi lại thành một quần thể tốt. Tiềm năng của cả 2 bên vẫn chưa hết, trước hết là so với chính từng địa phương, hơn nữa là dư địa để cùng phối kết hợp với nhau làm những chuỗi lớn và liên hoàn."

Tháng 10/2021, Quảng Ninh khởi công Dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh tại Thành phố Móng Cái, tương lai cùng với cảng Hải Phòng tạo thành nhóm cảng biển là cửa ngõ xuất nhập khẩu cho cả nước và khu vực ASEAN. Quảng Ninh, Hải Phòng cũng đặt vấn đề hợp tác phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp, hạ tầng giao thông, du lịch… Những cây cầu mới như Bến Rừng, Lại Xuân sẽ sớm được khởi công, góp phần liên kết nội vùng, liên vùng với vùng đồng bằng sông Hồng. 

Ông Bruno Jaspaert, Tổng Giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C, hiện đang đầu tư tại cả Hải Phòng và Quảng Ninh, cho biết: "Tôi cho rằng “chìa khóa” trong việc tăng cường mối quan hệ giữa Quảng Ninh và Hải Phòng là đảm bảo rằng cả hai đều hưởng lợi từ việc xây dựng cơ sở hạ tầng. Chúng tôi thực sự tin rằng Quảng Ninh có thể trở thành một Hải Phòng khác. Do đó, chúng tôi đã đề xuất với tỉnh Quảng Ninh cho phép chúng tôi đầu tư vào một tuyến đường biển giữa cảng Lạch Huyện và các cơ sở hạ tầng cảng biển của Quảng Ninh, tiếp cận trực tiếp các luồng giao thông đến hoặc đi từ Lạch Huyện vào Quảng Ninh."

Hải Phòng, Quảng Ninh cũng sẽ cùng nhau xây dựng Đề án báo cáo Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ xem xét, có cơ chế, chính sách đặc thù xây dựng, phát triển Thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh trở thành trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, để sự hợp tác toàn diện giữa 2 cực tăng trưởng này thực sự là động lực mới cho sự phát triển chung của cả vùng và cả nước.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác