Đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(VOV5) - Ngày 17/4, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ ngoại giao, trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc ngày 16/4, một phà chở khách ở Hàn Quốc đã bị chìm ở ngoài khơi bờ biển miền nam nước này, khiến gần 300 người thiệt mạng và mất tích, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ: "Chúng tôi hết sức quan tâm và lo lắng khi nhận được tin vụ tai nạn lật phà ở Hàn Quốc ngày 16/4/2014 khiến nhiều người thiệt mạng và mất tích. Việt Nam xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân bị thiệt mạng và mong rằng các nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn của chính phủ Hàn Quốc sẽ giúp sớm tìm thấy những nạn nhân còn đang mất tích".



Trả lời câu hỏi liên quan đến chủ trương giữ quốc tịch cho khoảng 4,5 triệu người Việt Nam đang sinh sống, định cư ở các nước trên thế giới, trong thời điểm chỉ còn hơn hai tháng nữa là hết thời hạn để kiều bào (có nhu cầu) đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam (1-7-2014), ông Lê Hải Bình khẳng định: "
Hiến pháp Việt Nam quy định người Việt Nam định cư ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Hiện nay các cơ quan chức năng đang tích cực rà soát các vấn đề liên quan đến thủ tục giữ quốc tịch theo Luật quốc tịch 2008, đề ra các giải pháp tối ưu phù hợp với hoàn cảnh thực tiễn, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài".



Liên quan đến tình hình khủng hoảng tại Ukraine, người phát ngôn Lê Hải Bình nhấn mạnh Việt Nam luôn quan tâm theo dõi chặt chẽ tình hình Ukraine và hết sức quan ngại trước những diễn biến phức tạp diễn ra tại các tỉnh miền Đông Ukraine. Việt Nam mong muốn các bên liên quan kiềm chế, không sử dụng vũ lực, tránh các hành động làm phức tạp thêm tình hình, gây tổn thất cho người dân. Nỗ lực thông qua hòa bình để tìm giải pháp đáp ứng lợi ích chính đáng của các bên, vì nguyện vọng của người dân Ukraine./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác